Đạo lý và trách nhiệm

13:54 - Thứ Hai, 22/05/2023 Lượt xem: 2602 In bài viết

ĐBP - Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” “Đền ơn đáp nghĩa”… những năm qua, cùng với cả nước, các cấp, ngành trong tỉnh luôn thực hiện tốt chính sách của Đảng, Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng. Qua đó, không chỉ xoa dịu vết thương chiến tranh mà còn thể hiện lòng biết ơn sâu sắc với những người đã ngã xuống vì độc lập dân tộc.

Người có công được thăm khám sức khỏe tại Trung tâm Tiếp đón thân nhân liệt sĩ và điều dưỡng người có công với cách mạng.

Những ngày đầu xuân năm 2023, chúng tôi có dịp cùng các đồng chí lãnh đạo TX. Mường Lay đến thăm, chúc tết, tặng quà gia đình chính sách, gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn thị xã. Trao tận tay những món quà chứa đựng tình cảm của cấp ủy, chính quyền đến mỗi gia đình, đoàn công tác bày tỏ sự tri ân sâu sắc, những cống hiến, hy sinh của các thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Đoàn mong muốn, các gia đình tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, khắc phục khó khăn, là tấm gương sáng trong gia đình, dòng họ để con cháu học tập, noi theo, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

Bồi hồi, xúc động khi thường xuyên được lãnh đạo thị xã thăm hỏi, tặng quà, bà Chui Thị Viện, mẹ liệt sĩ Lù Văn Hinh, bản Hốc, phường Na Lay - người đã anh dũng hi sinh khi tham gia phá vụ án vận chuyển ma túy trên địa bàn tỉnh hơn 10 năm trước cho rằng, những món quà thực sự là nguồn động viên tinh thần rất lớn của Đảng, Nhà nước. Bà cùng các thành viên trong gia đình rất trận trọng và sẽ luôn gương mẫu thực hiện các đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, đồng thời dạy dỗ con cháu phát huy truyền thống quý báu của dân tộc...

Toàn tỉnh hiện có trên 16.000 hồ sơ người có công với cách mạng và thân nhân; trong đó, gần 1.200 đối tượng đang hưởng trợ cấp hàng tháng. Bằng trách nhiệm cao cả, đạo lý thiêng liêng, hàng năm, cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân các dân tộc cùng các tổ chức chính trị, xã hội, các doanh nghiệp trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất cũng như tinh thần cho các đối tượng thương binh, bệnh binh, các gia đình liệt sĩ, gia đình người có công... Việc duy trì và đẩy mạnh các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đối với người có công đã trở thành nét đẹp trong đời sống văn hóa các dân tộc, được nhân rộng điển hình ở các khu dân cư, xã, phường, thị trấn. Đến nay, gần 100% gia đình chính sách có mức sống bằng và khá hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú.

Cùng với việc thực hiện đầy đủ chế độ trợ cấp ưu đãi của Đảng, Nhà nước, thời gian qua, các hoạt động chăm sóc đời sống người có công cũng được duy trì thường xuyên. Đến nay, hầu hết người có công và thân nhân được hưởng đầy đủ chế độ ưu đãi về chăm sóc sức khỏe tại Trung tâm Tiếp đón thân nhân liệt sĩ và điều dưỡng người có công với cách mạng. Qua thống kê, mỗi năm, có gần 200 lượt người là đối tượng có công với cách mạng đến điều dưỡng tại Trung tâm.

Thương binh Ngô Viết Vinh, tổ dân phố 6, phường Thanh Trường, TP. Điện Biên Phủ chia sẻ: Những ngày điều dưỡng tại Trung tâm Tiếp đón thân nhân liệt sĩ và điều dưỡng người có công tỉnh, tôi cảm thấy rất vui vì được sự tiếp đón nhiệt tình, sự quan tâm sẻ chia, chăm sóc chu đáo của cán bộ Trung tâm. Không gian ở đây thoáng đãng, trong lành và yên tĩnh nên sức khỏe được nâng lên và tinh thần của tôi đã thoải mái hơn. Trong mỗi đợt điều dưỡng, tôi lại có thêm những người bạn, người đồng chí mới, cùng nhau ôn lại những câu chuyện thời chiến đấu và chia sẻ khó khăn trong cuộc sống thường ngày.

Làm tốt các chính sách người có công với cách mạng là hoạt động thiết thực, thể hiện nghĩa cử cao đẹp và truyền thống quý báu của dân tộc ta. Qua các hoạt động, phong trào như: “Đền ơn đáp nghĩa”, xây nhà tình nghĩa, trao tặng quà nhân dịp lễ tết… cùng nhiều hoạt động tình nghĩa thiết thực nảy nở từ thôn bản, xã, phường, cộng đồng dân cư... đã góp phần ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top